สกู๊ปพิเศษ : “ช่างโก้” ผู้ไม่ท้อ เจอมรสุมชีวิต เจอวิกฤตโควิดก็สู้จนตลาดยิ่งเจริญเปิดกลับมาตัดผมอีกครั้ง

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

ช่างโก้” ผู้ไม่ท้อ เจอมรสุมชีวิต เจอวิกฤตโควิดก็สู้จนตลาดยิ่งเจริญเปิดกลับมาตัดผมอีกครั้ง

              ร้านตัดผมเป็นธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบช่วงโควิดระบาดหนัก ทำให้ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ ต้องปิดตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการใกล้ชิดแล้วติดเชื้อในขณะนั้น ซึ่ง ช่างโก้ ช่างตัดผมที่เรียนจบจากซาลอนมา ก่อนหน้าเคยเจอมรสุมชีวิตทำให้ต้องปิดร้านไป แต่พอตั้งหลักได้ก็มาเปิดซุ้มตัดผมในพื้นที่ของตลาดยิ่งเจริญ แต่แล้วกลับเจอโควิดระบาดทำให้ต้องหยุดกิจการแล้วอยู่บ้านเฉย ๆ แต่ช่างโก้บอกไม่ท้อ จนกระทั่งตลาดกลับมาเปิดก็มีลูกค้ามาให้ตัดผมอยู่เรื่อย ๆ  เราเคยไปทำธุระแถวนั้นก็เห็นซุ้มตัดผมของช่างโก้ก็เล็งไว้และให้คุณสามีไปตัดผม ขณะช่างโก้ตัดผมก็ได้ขอสัมภาษณ์ไปด้วย โดย “ช่างโก้” หรือ นาย แวสะมาแอ โตะโอะ เล่าถึงอาชีพช่างตัดผมพร้อมวิกฤตที่ส่งผลกระทบให้ฟังว่า

              “พี่มาเปิดซุ้มร้านตัดผมประมาณเกือบ 7 ปีได้แล้ว ตอนมาเปิดครั้งแรกคนไม่ค่อยมาตัดเท่าไหร่ ช่วงพี่มาเปิดโควิดยังไม่มาครับ ที่เลือกมาเปิดซุ้มเพราะเจอวิกฤต เจอมรสุมเยอะมาก ตอนนั้นเคยเปิดร้านที่สะพานใหม่ในซอย 52 มา 6 ปี แต่เจอวิกฤตและมรสุมทำให้ต้องปิดร้าน แล้วพอหลายปีผ่านไปเริ่มตั้งหลักได้จึงมาเปิดซุ้มตัดผมในลานจอดรถของตลาดยิ่งเจริญ ตอนเจอวิกฤตก็ไม่ท้อ ผมสู้ ช่วงโควิดที่ตลาดปิดก็อยู่บ้านไม่ได้ทำอะไรเลย ก็มาฟื้นตัวตอนตลาดเปิดแล้ว สำหรับคนที่ท้อก็สู้ ๆ ไปอย่าไปท้อ เพราะเรามีอาชีพของตัวเอง แม้อาชีพตัดผมไม่ได้หากินง่าย เพราะช่างแต่ละคนฝีมือไม่เหมือนกัน  สำหรับผมก็พอได้ลูกค้าอยู่ฮะ จากที่ตลาดให้มาเปิดอุปกรณ์ตัดผมก็ไม่ต้องหาซื้อใหม่ ประมาณสองหรือสามปีกว่าลูกค้าจะเข้ามาตัดผม ทุกวันนี้ก็พอได้ลูกค้าอยู่

              ทรงผมที่ลูกค้านิยมมาตัดก็แนวเด็กวัยรุ่นทั่วไป และรูปทรงผมที่ติดในร้านก็ตัดได้หมดฮะ ค่าตัด 150 บาท แต่ถ้าเป็นเด็กนักเรียน 100 บาท  ผมจะมาเปิดร้านบ่ายโมงครึ่ง ตั้งร้านเสร็จก็ประมาณสองโมง ร้านปิดสามทุ่มครึ่ง แต่เปิดทุกวัน ถ้าจะมาตัดผมก็โทร.มาจองก่อนได้ที่  097-075-5010 ช่างโก้ ซุ้มอยู่ในลานจอดรถของตลาดยิ่งเจริญ ซึ่งถ้าลูกค้ามีทรงผมมาก็ตัดให้ได้ฮะ”

Related posts